Jump to content

RobInzBird

นักเตะชุดยู18
  • Content Count

    20
  • Joined

  • Last visited

  • Days Won

    1

RobInzBird last won the day on April 4 2014

RobInzBird had the most liked content!

Community Reputation

22 ดี

About RobInzBird

  • Rank
    นักเตะชุดยู18
  1. ผมก็ใช้ 4-2-3-1 (WG 2 / AMC 1) ครับ แนะนำวิธีแก้โดนส่วนตัวของผมนะครับ เพราะผมชนะทีมใช้แผน 4-5-1 ตลอด แต่แพ้ 4-2-3-1 (AMC 3) ของแมนซิทั้งไปและกลับเลย ToT กำลังหาวิธีแก้เกมอยู่ วิธีเซ็ตนะครับ 1. คำสั่งแบบทีม ผมใช้วิธีการประกบแบบคุมโซนครับ และให้ Press more ครับ ส่วนอื่นๆตั้งเป็น Default แล้วใช้การแก้เกมข้างสนาม Shout กับ Opposition Instruction เอา สนุกมั๊กๆครับเหมือนเป็นผู้จัดการทีมจิงๆ แก้เกมตลอดเวลา 2. คำสั่่งรายตัว สำหรับกองกลาง 2 ตัว ใช้การประกบแบบ Mark>> MAN และ เซ็ตใน Opposition Instruction ให้ Closing down กองกลางคู่ต่อสู่ตลอดเวลา ****จะป้องกันการยิงไกลของกองกลางคู่แข่งได้**** 3. คำสั่่งรายตัว กองหลังให้เซ็ตใน Opposition Instruction ให้ Closing down กองหน้าตลอดเวลาเพื่อไม่ให้มีพื้นที่ทำเกม แต่ไม่ประกบแบบ Tight marking นะครับ เพราะถ้ากองหน้ามี Off the ball เยอะๆ จะหลุด ถ้ามี Off the ball น้อยๆ สั่ง Tight marking เลยจะได้ผลดี (ต้องคอยประเมินความสามารถคู่แข่งครับ) 4. คำสั่่งรายตัว แบคทั้งสองข้างให้เซ็ตใน Opposition Instruction ให้ Closing down AML AMR ตลอดเวลา และเข้าสกัดแบบ Easy (ถ้าปีกคู่แข่งเลี้ยงดี มีความเร็วมากกว่าแบคของเรา ***หากปีกคู่แข่งเลี้ยงไม่เก่ง และไม่ค่อยเร็ว สกัดรุนแรงไปเลย (Hard)) 5. คำสั่งใน Shout ให้ใช้ Clear to flank, Get balls forward, Pass to space, Stay on feet ครับ ปล.ผมเล่นอาเซนอลครับใช้ตัวเดิมๆ ไม่ได้ซื้อตัวเทพอะไรเลยครับ
  2. แนะนำลองศึกษาข้อมูลจากเวปนี้ครับ http://www.guidetofootballmanager.com มีข้อมูล FM2013 ครบถ้วนอย่างละเอียดเลย ช่วงไหนว่างงานผมก็แปลเล่นๆ อยู่ครับ :014:
  3. มันต้องดูตั้งแต่กองกลางเลยครับว่าช่วยแผงกองหลังได้แค่ไหน ถ้าไม่มีกองกลางคอยคุมเกมหรือตัดเกม กองหลังรับภาระมากๆ ก็ไม่ไหวครับ สำหรับกองหลังช้าๆ ต้องดูว่าการยืนตำแหน่งดีมั้ย การคาดการดีมั้ย คู่ต่อสู้เป็นแบบไหน เร็วอย่างเดียวหรือเร็วและเลี้ยงดีมั้ย กองหลัง> ช้า ยืนตำแหน่งดี คาดการณ์ดี เจอกองหน้า เร็ว เลี้ยงไม่ดี หาช่องว่างดี แนะนำ >>> ยืนคุมโซน (Zone marking) และไม่ประกบประชิดตัว Tight marking > NO ทีมเราจะใช้การดักทางกองหน้าที่เลี้ยงไม่ดีครับได้ผลพอสมควรครับ ทั้งนี้ต้องดูปัจจัยอื่นประกอบ ลองศึกษาคำสั่งต่างๆ ตามด้านล่างนี้ดูครับ ช่วยได้ๆ :013: >>>>> คัมภีร์สั่งการข้างสนาม Touchline Shout >>>>> คัมภีร์การจัดการคู่แข่ง Opposition Instruction
  4. รายละเอียดเกี่ยวกับ OPPOSITION INSTRUCTION พบกันอีกครั้งนะครับสำหรับคำแปลของ FM2013 วันนี้ผมมาพร้อมคำแปลในส่วนของคำสั่งกระทำต่อคู่แข่ง OPPOSITION INSTRUCTION ซึ่งผมได้นำข้อมูลมาจาก http://www.guidetofootballmanager.com อีกเช่นเคย :007: ครั้งนี้ผมได้เพิ่มเติมรายละเอียดเข้าไปบ้างพอสมควร ซึ่งได้มาจากประสบการณ์อีกเช่นเคยครับ ^_^ ไปดูกันเลยครับ เกริ่นนำ สำหรับคำสั่งนี้จะเป็นคำสั่งในระหว่างวันแข่งขันนะครับ Opposition Instruction Tight Marking : คำสั่งเฉพาะให้เข้าประกบประชิดตัวฝั่งตรงข้าม โดยสามารถใช้ร่วมกับการยืนตำแหน่งประกบ (Marking) ได้ทั้ง 2 แบบคือยืนประกบแบบคุมโซน (Zone marking) และแบบประกบตัวผู้เล่น (Man marking) ได้ Always (ประกบประชิดตัวตลอดเวลา) ใช้ : เมื่อผู้เล่นแนวรับเรามีค่าความสามารถในการเข้าประกบสูง (Mark) และมีความเร็วพอๆหรือสูงกว่าคู่แข่ง ผล : จะช่วยลดโอกาสในการรับบอลจากเพื่อน หรือลดช่องว่างในการรับบอลและพลิกบอลเพื่อทำเกมรุก หลีกเลี่ยง : ผู้เล่นเกมรุกคู่ต่อสู้มีความเร็ว หาช่องว่างได้ดี และคู่ต่อสู้ให้การส่งบอลตามช่อง เพราะจะกลายเป็นการเพิ่มช่องว่างให้คู่ต่อสู้เข้าไปทำเกมรุกได้ : ผู้เล่นเกมรุกคู่ต่อสู้มีความสูงและความแข็งแรงมากกว่าตัวประกบทีมเรา เพราะหากตัวประกบเราแพ้ลูกกลางอากาศ จะส่งผลให้ตัวประกบนั้นหายไปจากเกมเลย แนะนำ : หากเจอคู่ต่อสู้ข้างต้น (หัวข้อหลีกเลี่ยง) ให้ผู้เล่นแนวรับเราเปลี่ยนไปใช้ยืนประกบแบบคุมโซน (Zone marking) และเข้าปิดพื้นที่แทน (Close down) จะช่วยลดความอันตรายและลดการโดนฉีกตัวประกบ หลุดเข้าไปยิงได้ : หากใช้ร่วมกับการยืนตำแหน่งประกบแบบประกบตัวผู้เล่น (Man Marking) ตัวประกบจะต้องมีทักษะการประกบ (Marking) การเข้าสกัด (Talking) การมีสมาธิในเกม (Concentration) ที่ดี : หากใช้ร่วมกับการยืนตำแหน่งประกบแบบยืนประกบแบบคุมโซน (Zone marking) ตัวประกบจะต้องมีทักษะการคาดการณ์ (Anticipation) การตัดสินใจ (Decision) และการยืนตำแหน่ง (Positioning) ที่ดี Never (ไม่ประกบประชิดตัว) ใช้ : ใช้กับผู้เล่นแนวรุกคู่ต่อสู้มีความเร็วสูง และมีค่าความสามารถในการหาพื้นที่ว่าง (Off the balls) การคาดการณ์ (Anticipation) สูง : ใช้กับผู้เล่นแนวรุกมีความสูงแต่มีเทคนิค (Technic) การเลี้ยง (Dribling) ที่แย่ : ใช้กับผู้เล่นฝั่งตรงข้ามที่มีค่าความสามารถในการส่ง (Passing) ยิงไกล (Long shot) ความคิดสร้างสรรค์(Creative) ต่ำ ตัวอย่างการใช้งาน : หากผู้เล่นเกมรุก (เช่น AMC) ตั้งการยืนแบบคุมโซน (Zone marking) และไม่เข้าประกบประชิดตัว (Tight Marking>NO) จะส่งผลให้ AMC ของทีมเรามีพื้นที่ในการทำเกมรุกสวนกลับ ในกรณีที่ทีมเราสามารถตัดบอลจากเกมรุกคู่แข่งและทำเกมสวนกลับได้ (Counter Attack) : หากผู้เล่นเกมรุก (เช่น WG/Poacher) มีความเร็วมากกว่าคู่แข่ง และหาช่องว่างได้ดี (Off the balls) ให้ตั้งการยืนประกบแบบคุมโซน (Zone marking) เข้าประกบประชิดตัว (Tight Marking>YES) และใช้การส่งบอลไปพื้นที่ว่าง (Pass to space) จะทำให้ผู้เล่นเกมรุกสามารถฉีกหนีการประกบจากกองหลังคู่แข่งขัน และเข้าไปดวลเดี่ยวกับผู้รักษาประตูได้ (ผมใช้กับ Walcott เล่นปีก หลุดเข้าไปเปิดถึงเส้นหลังหรือเข้าไปดวลเดี่ยวๆกับผู้รักษาประตูบ่อยมากครับ ^^. ** แมนซิ แมนยู ลิเวอร์พูล ที่กองหลังเร็วๆและเปิดเกมส์แลก เสร็จพี่วัลคอตหมดครับ อิอิ...) : เมื่อพบว่ามีผู้เล่นฝั่งตรงข้ามที่มีค่าความสามารถในการส่ง (Passing) ยิงไกล (Long shot) ความคิดสร้างสรรค์(Creative) ต่ำ ให้ทำการสั่งประกบชิดตัว (Tight Marking>Always) แก่คนอื่นๆ เพื่อบังคับให้คนอื่นๆส่งบอลให้คนนี้ และใช้การเข้าบีบพื้นที่เร็วเพื่อแย่งบอล หากผู้เล่นคนนั้นมีทักษะการเลี้ยง (Dribling) ความกล้า (Bravery) และความแข็งแรง (Strenght) ต่ำด้วย ให้ใช้การเข้าสกัดอย่างรุนแรง (Talking>Hard) เพื่อแย่งบอล Closing down : การเข้าบีบพื้นที่เร็ว Always ใช้ : เมื่อคู่ต่อสู้มีค่า การเลี้ยง (Dribbling) ความเร็ว (Acc. & Pace) ความคล่องตัว (Agility) การทรงตัว (Balance) ต่ำ โดยเฉพาะเมื่อมีค่ายิงไกล (Long shot) การส่งบอล (Passing) เทคนิค (Technique) และการสร้างสรรค์เกม(Creative) สูง แนะนำ >>>> ใช้ได้ดีกับแผนของคู่แข่งที่มีผู้เล่นตำแหน่ง DMC ซึ่งมีลักษณะข้างต้น : ใช้กับคู่แข่งมีลักษณะนิสัย ชอบหยุดเกม (Stop play) ชอบคลึงบอลอยู่กับที่ (Dwells on ball) : ใช้กับกองหน้าคู่ต่อสู้ใช้แผนกองหน้าตัวเดียว และไม่มี AMC คอยสนับสนุน : ใช้กับกองหลังคู่แข่ง เพื่อกดดันแผงหลังคู่แข่งให้เสียบอล หรือจ่ายบอลพลาด ทำให้กองกลางเราเข้าตัดบอลได้ง่ายขึ้น หลีกเลี่ยง : การใช้คำสั่งเข้าบีบพื้นที่เร็วกับตัวรุกหลายๆคนพร้อมกัน เพราะจะเป็นการเปิดช่องว่างทำให้คู่ต่อสู้เข้าโจมตีได้ : การใช้คำสั่งเข้าบีบพื้นที่เร็วกับตัวรุกหลายๆคนพร้อมกัน เพราะจะทำให้ตัวประกบของเราหมดแรงได้ง่ายและถูกโจมตีได้ง่ายขึ้น : หากคู่ต่อสู้ใช้แผนกองหน้า 2 คน และใช้แผนที่มี AMC อยู่หลังกองหน้า เพราะจะเป็นการเปิดช่องว่างให้คู่ต่อสู้เข้าโจมตีได้ แนะนำ : หากคู่ต่อสู้ใช้แผนที่มี AMC ไม่ควรใช้ Closing down >>>> ควรใช้ Tight marking>Yes หรือหากเราใช้แผนที่มี DMC ให้สั่ง DMC ตามประกบแบบรายตัว (Marking >Man) : ผู้เล่นที่เข้าบีบพื้นที่เร็วจะต้องมีความมุ่งมั่น (Determination) ความขยัน (Work Rate) และความอึด (Stamina) ที่ดี Never ใช้ : ใช้กับผู้เล่นที่มีความเร็วแต่ การเลี้ยง (Dribbling) ค่ายิงไกล (Long shot) การส่งบอล (Passing) การสร้างสรรค์เกม(Creative) ต่ำ เพื่อบังคับให้ผู้เล่นใช้ทักษะ (ต่ำ) ที่มี ดีกว่าโดนสปีดหนีกองหลังเรา : ใช้กับผู้เล่นที่ไม่ค่อยเก่ง และไปบีบพื้นที่ Closing down คนอื่นๆแทน Thanks for Informations. Credit : http://www.guidetofootballmanager.com คำแปล : Robinzbird @ www.FM-Thai.com :060:
  5. ลองประยุกใช้ Shout กับ Opposition Instruction ครับ จะพบว่าเกมรับดีขึ้น แล้วก็ถ้าเจอแมททสำคัญๆ ให้เทรนนิ่งก่อนแข่ง Match pre. ด้วย Def. position ครับ ช่วยได้เยอะเลย ที่สำคัญถ้ากองหน้าคู่ต่อสู้เร็วมากๆ อย่าไปประกบประชิดตัวนะครับ เด่วจะหลุดกระจายถ้ากองหลังเราวิ่งช้ากว่ากองหน้ามัน ใช้ยืนคุมโซนแล้วเข้าบีบพื้นที่ผมว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว :013: ลองศึกษาตามนี้ดูครับ ช่วยได้เยอะทีเดียวครับ http://www.fm-thai.c...howtopic=112840
  6. ท่านเล่นแมนยูหรือเซาแทมตั้นครับ ถ้าเล่นเซาละก็ เก่งมากเลยครับ อิอิ :039: เล่น Soton ครับผม ^ ^ ที่สำคัญคือไม่ได้ทำแผนเลย แค่นั่งใช้ Shout ตามที่ท่านแปลมาให้น่ะครับ พอดีขี้เกียจ Set แผนน่ะครับ ท่านใดทำความเข้าใจ Shout ที่ท่าน " RobInzBird " แปลมาให้ ดีๆ ทีมท่านจะโหดขึ้นอีกเยอะ >< ว่างๆแปลมาให้อีกนะครับ ได้ประโยชน์มากๆ โปรเจคถัดไป >>>>> Opposition Instruction เร็วๆนี้ครับ :013:
  7. ท่านเล่นแมนยูหรือเซาแทมตั้นครับ ถ้าเล่นเซาละก็ เก่งมากเลยครับ อิอิ :039:
  8. รายละเอียดเกี่ยวกับ Touchline Shout :004: สำหรับ Guide นี้เป็น Guide ที่ผมได้นำข้อมูลมาจาก http://www.guidetofootballmanager.com ซึ่งมีบทความที่เขียนเกี่ยวกับการสั่งการข้างสนามไว้ค่อนข้างละเอียดดีทีเดียวครับ สำหรับคำแปลต่อไปนี้ ผมแปลจากความเข้าใจในภาษาของผมเองนะครับ โดยได้ปรับปรุงบางส่วนให้ตรงกับ FM 2013 มากที่สุดและได้เพิ่มเติมบางส่วนตามประสบการณ์การเล่นของผมเองครับ ปล. ผมได้ทำคำแปลบทความนี้ขึ้นเพื่อให้เพื่อนๆ ที่รักในการเล่น FM2013 หรือคนที่กำลังจะเริ่มเล่น ได้เข้าใจในรายละเอียดและเพิ่มความเพลิดเพลินในการเล่นนะครับ ^^ หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็สามารถทักท้วงเพื่อนำไปปรับปรุงได้ครับ *** ผมได้แบ่งหมวดตามชุดคำสั่งที่พบในแมทช์การแข่งขันนะครับ Touchline Shout Control Passing :011: Retain possession : พยายามเน้นเกมครองบอล คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นใช้การส่งบอลสั้น(Short passing style)และดึงจังหวะเกมช้าลง (Slows tempo) ใช้ : เมื่อต้องการคลองบอลและลดโอกาสการทำเกมของคู่ต่อสู้ : เมื่อเปอร์เซ็นต์การครองบอลทีมเราต่ำ : เมื่อเปอร์เซ็นต์การส่งบอลสำเร็จทีมเราต่ำ : เมื่อเปอร์เซ็นต์การส่งบอลยาว (Direct passes) ต่ำ : เมื่อกองหน้าหรือปีกของทีมเรามีความเร็วหรือมีทักษะด้อยกว่าตัวประกบ Get ball forward : พยายามส่งบอลไปข้างหน้า เพื่อสร้างโอกาสทำประตู คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นใช้การส่งบอลไกลขึ้น และเดินจังหวะเกมเร็วขึ้น ใช้ : เมื่อครองบอลได้เยอะ (60% up) แต่ไม่สามารถสร้างโอกาสในการทำประตูได้ : เมื่อต้องการประตูช่วงท้ายเกม : เมื่อกองหน้าหรือปีกมีความเร็ว สูง หรือแข็งแรงกว่าตัวประกบ แนะนำ : กองหลังและกองกลางควรมีทักษะการผ่านบอล (Passing) การคาดการณ์(Anticipation)ความคิดสร้างสรรค์(Creative)และการตัดสินใจ(Decision)ที่ดี : กองหน้าและปีกควรมีทักษะการคาดการณ์ (Anticipation) และการหาตำแหน่ง(Off the ball) ที่ดี Pass into space : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นส่งบอลไปยังพื้นที่ว่าง คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นทุกคนส่งบอลไปยังพื้นที่ว่าง เพื่อให้ตัวรุกวิ่งไปเอาบอลและลุ้นการทำประตู (through balls > often) ใช้ : เมื่อทีมเรามีเปอร์เซ็นต์การสร้างโอกาสทำประตูต่ำ : เมื่อผู้เล่นแนวรับของคู่ต่อสู้ช้า : เมื่อผู้เล่นแนวรับของคู่ต่อสู้มีทักษะการประกบผู้เล่น (Marking) การคาดการณ์ (Anticipation) การมีสมาธิ (Concentration) และการยืนตำแหน่ง (Positioning) ต่ำ แนะนำ : กองกลางจะต้องมีทักษะการผ่านบอล (Passing) การคาดการณ์ (Anticipation)ความคิดสร้างสรรค์ (Creative) และการตัดสินใจ (Decision) ที่ดี : ผู้เล่นแนวรุกจะต้องมีทักษะการคาดการณ์ (Anticipation)และการหาตำแหน่ง (Off the ball) ที่ดี Pass to feet : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นส่งบอลไปยังเท้าของผู้เล่น คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นทุกคนส่งบอลไปยังเท้าของผู้เล่น (through balls > rarely) ใช้ : เมื่อทีมเรามีเปอร์เซ็นต์การครองบอลต่ำ : เมื่อทีมเรามีเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จในการส่งต่ำ : เมื่อคู่ต่อสู้สามารถตัดบอลจากการผ่านบอลไปยังพื้นที่ว่างได้ดี : เมื่อผู้เล่นแนวรับของคู่ต่อสู้มีความเร็ว (Acc.&Pace) มากกว่าแนวรุกของเรา : เมื่อผู้เล่นแนวรับของคู่ต่อสู้มีทักษะการประกบผู้เล่น (Marking) การคาดการณ์ (Anticipation) การมีสมาธิ (Concentration) และการยืนตำแหน่ง (Positioning) สูง Control Build-up :012a: Play out of Defense : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นขึ้นบอลจากกองหลัง คำสั่ง : DC/DMC/MC (Def. Duty) ใช้การส่งบอลสั้นแทนการโยนยาว ใช้ : เมื่ออัตราการส่งบอล/ครองบอลต่ำ : ผู้เล่นเกมรับส่งบอลยาวผิดพลาด : ต้องการเพิ่มเปอร์เซ็นต์การครองบอล หลีกเลี่ยง : เมื่อตัวรุกฝ่ายตรงข้ามเข้าไล่บอลปิดพื้นที่แผงหลังเรา แนะนำ : หากใช้แผนที่มี DLP (Deep lying playmaker) ในตำแหน่ง DMC หรือ MC แบบ Def. Duty ควรตั้ง DLP ให้ส่งแบบผสม (Passing style >Mix) Hit early crosses : โจมตีจากด้านข้างด้วยการเปิดบอลเร็ว คำสั่ง : FB/WB เลี้ยงบอลน้อยลง (Run with balls>Rarely) เปิดบอลมากขึ้น (Cross balls>Often)และเปิดบอลจากแนวลึก (Cross from>deep) : WM เลี้ยงบอลน้อยลง (Run with balls>rarely) และเปิดบอลจากแนวลึก(Cross from>Mix) : WG เปิดบอลแบบผสมทั้งเปิดจากแนวลึกและเส้นหลัง (Cross from>Mix) ใช้ : เมื่อปีกทีมเราไม่สามารถเจาะด้านข้างของคู่ต่อสู้เพื่อไปเปิดบอลจากริมเส้นได้ : เมื่อแนวรับของคู่ต่อสู้ดันขึ้นสูง ให้เปิดเข้าไปในกรอบและให้กองหน้าวิ่งไปรับบอล(Run onto ball) : เมื่อแนวรับของคู่ต่อสู้ตั้งรับลึก ให้เปิดเข้าไปในกรอบและให้กองหน้าที่ตัวสูงใหญ่วิ่งไปโหม่งบอล (To head) แนะนำ : ควรจะตั้งการโยนไปที่เป้าหมาย (Target man) ซึ่งรออยู่ในกรอบเขตโทษ : สามารถใช้ผสมกับการเจาะกลาง (Exploit the middle) เมื่อแนวรับคู่ต่อสู้ขึ้นสูงหรือเล่นริมเส้น (Exploit the flank) เมื่อคู่ต่อสู้ตั้งรับลึกได้ Pump ball into box : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นส่งบอลแบบโยนยาวเข้าไปในกรอบเขตโทษ คำสั่ง : ทุกตำแหน่ง โดยเน้นผ่านบอลโดยเจาะตรงกลาง (through the middle > Use) DC/DMC : เพิ่มระยะส่งบอลให้ไกลขึ้นและลดการผ่านบอลแบบ คิลเลอร์พาส (through balls > rarely) FB/WB : เพิ่มการโยนบอลจากด้านข้างให้มากขึ้น (Cross ball > often) ผู้เล่นริมเส้น: เล่นให้แคบลง(ลด wide play)และพยายามพักบอลมากขึ้น(Hold up the ball) FC/SC : เติมเกมบุกตลอดเวลา (Run from deep > often) ใช้ : เมื่อต้องการประตูช่วงท้ายเกม แนะนำ : กองหน้าควรมีความเร็ว (Acc. & Pace)แข็งแกร่ง(Strength)หรือความสูง(Height)มากกว่ากองหลังฝั่งตรงข้าม : กองหน้าควรทักษะการคาดการณ์ (Anticipation) และการหาตำแหน่ง(Off the ball) ที่ดี : กองหลังและกองกลางตัวรับควรมีทักษะการผ่านบอล(Passing)เทคนิค(Technic)ความคิดสร้างสรรค์(Creative) การคาดการณ์ (Anticipation)และการตัดสินใจ (Decision) ที่ดี Clear ball to flanks : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นเคลียร์บอลออกไปที่ด้านข้างเพื่อทำเกมรุก คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นในตำแหน่ง DC/DMC/MC เพิ่มระยะส่งบอลให้ไกลขึ้น : ลดการผ่านบอลไปยังพื้นที่ว่าง (through balls > rarely) : สั่งผู้เล่นให้เล่นกว้างขึ้น (Wide play) : เน้นการโจมตีจากด้านข้าง (Passing down the flank) ใช้ : เมื่อต้องการประตูช่วงท้ายเกม : ต้องการสวนกลับเร็ว : เมื่อคู่ต่อสู้เจาะตรงกลางแนวรับทีมเรา (through the middle) แนะนำ : ปีกควรมีความเร็ว (Acc. & Pace) แข็งแกร่ง (Strength) หรือความสูง (Height)มากกว่ากองหลังฝั่งตรงข้าม : ปีกควรมีทักษะการคาดการณ์ (Anticipation) และการหาตำแหน่ง(Off the ball) ที่ดี : กองหลังและกองกลางตัวรับควรมีทักษะการผ่านบอล (Passing) เทคนิค (Technic) ความคิดสร้างสรรค์(Creative) การคาดการณ์ (Anticipation) และการตัดสินใจ (Decision) ที่ดี Control Final Third :012b: Run at defense : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นเลี้ยงบอลมากขึ้น คำสั่ง : สั่งให้ WM/AMC/SC ที่เน้นโจมตี (Attack Duty) เลี้ยงบอลมากขึ้น (Run with balls > Often) ใช้ : เมื่อไม่สามารถผ่านบอลเจาะแนวรับของคู่ต่อสู้ด้วยการส่งบอลสั้นและเล่นเกมช้าได้ : เมื่อแนวรับคู่ต่อสู้ใช้การดักทางบอล (Standing off the attacker) : เมื่อคู่ต่อสู่มีอัตราการเข้าแย่งบอลต่ำ แนะนำ : ปีกควรมีความเร็วและมีความสามารถเฉพาะตัวสูงเพียงพอที่จะเลี้ยงผ่านคู่แข่งได้ Play through defense : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นเลี้ยงบอลน้อยลงและพยายามโจมตีด้วยการผ่านบอลมาก ขึ้น คำสั่ง : สั่งให้ WM/WG/AMC/SC ที่เน้นโจมตี (Attack Duty) เลี้ยงบอลน้อยลง(Run with balls > Rarely) ใช้ : เมื่อแนวรุกทีมเราเสียบอลง่ายเมื่อถูกเข้าปิดพื้นที่เร็วหรือคู่ต่อสู้ใช้ผู้เล่นในแนวรับจำนวนมาก Shoot on sight : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นยิงประตูเมื่อมีโอกาส หรือมีช่องว่าง คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นใช้โอกาสในการยิงไกลมากขึ้น (Long shots > Often) ใช้ : เมื่อต้องการประตู แต่มีโอกาสยิงในกรอบเขตโทษน้อย : เมื่อคู่ต่อสู้ลงไปตั้งรับลึก และเล่นเกมรับ (อุด) : เมื่อไม่สามารถทำเกมเจาะคู่ต่อสู้ได้ แนะนำ : กองหน้าและกองกลางจะต้องมีค่าการยิงไกลค่อนข้างสูง (Long shot) Work ball into box : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นยิงประตูในกรอบเขตโทษ หรือเมื่อมั่นใจจริงๆ คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นใช้โอกาสในการยิงไกลน้อยลง (Long shots > Rarely) ใช้ : เมื่อมีโอกาสยิงนอกกรอบเขตโทษมาก และยิงในกรอบเขตโทษน้อย Control Run :icon53: Exploit the flank : เน้นการโจมตีจากทางริมเส้น คำสั่ง : เน้นการส่งบอลไปยังผู้เล่นริมเส้น : FB/WB เล่นเกมบุก (Attacking Mentality) เติมเกมบุกตลอดเวลา (Run from deep>Often) 8]เปิดบอลบ่อยขึ้น (Cross balls>Often) : WM เล่นบอลกว้างขึ้น : MC พยายามพักบอล คุมจังหวะเกม ใช้ : เมื่อทีมเรามีผู้เล่นริมเส้นเก่งๆ : เมื่อคู่ต่อสู้ใช้แผนการเล่นแคบหรือไม่มีปีก : เมื่อแบ็คของคู่ต่อสู้มีความเร็ว เหนื่อยล้าและทักษะด้อยกว่าผู้เล่นริมเส้นของทีมเรา : เมื่อคู่ต่อสู้เน้นใช้แผนหลังตัวกลางหรือมีความสามารถในการป้องกันสูง : เมื่อไม่สามารถเจาะกลางแนวรับคู่ต่อสู้ได้ Exploit the middle : เน้นการเจาะกลางแนวรับคู่ต่อสู้ คำสั่ง : เน้นการส่งบอลไปยังกลางสนาม เจาะกลางแนวรับคู่ต่อสู้ : DC/DMC เล่นเกมบุก (Attacking Mentality) และจ่ายบอลไปยังพื้นที่ว่าง (through balls > Often) : WM เล่นบอลในพื้นที่แคบ : MC (Attacking & Support Duty) /SC เติมเกมบุกตลอดเวลา ใช้ : เมื่อทีมเราไม่มีผู้เล่นริมเส้นเก่งๆ : เมื่อคู่ต่อสู้ใช้แผนการเล่นในแนวกว้าง : กองหลังตัวกลางคู่ต่อสู้มีทักษะการเล่นเกมรับต่ำ : เมื่อแบ็คของคู่ต่อสู้มีความเร็ว ทักษะมากกว่าผู้เล่นริมเส้นของทีมเรา : เมื่อผู้เล่นริมเส้นไม่สามารถเจาะแนวรับคู่ต่อสู้ได้ Look for overlap : ให้ผู้เล่นพักบอลรอผู้เล่นคนอื่นเติมขึ้นมาทำเกมรุก เช่น แบ็ค คำสั่ง : FB/WB เล่นเกมบุก (Attacking Mentality) เติมเกมบุกตลอดเวลา (Run from deep>Often) เปิดบอลบ่อยขึ้น (Cross balls>Often) และเปิดจากเส้นหลัง (Cross by line) : WM เล่นเกมรับ (Defensive Mentality) ไม่เติมเกมบุก (Run from deep>Rarely) เล่นให้แคบลง (Narrow) และพักบอลไว้กับตัว คุมจังหวะเกม (Hold the balls) : WG เล่นเกมรับ (Defensive Mentality) ไม่เติมเกมบุก (Run from deep>Rarely) เล่นให้แคบลง (Narrow) พักบอลไว้กับตัว คุมจังหวะเกม (Hold the balls) และเลี้ยงบอลน้อยลง (Run with balls>Rarely) ใช้ : เมื่อต้องการการส่งบอลให้หลากหลายมากขึ้น : เมื่อต้องการเน้นเจาะกองรับจากด้านข้างในกรณีที่คู่ต่อสู้เน้นเกมรับ : เมื่อคู่ต่อสู้เน้นทำเกมเจาะตรงกลาง (through the middle) : เมื่อแบ็คของคู่ต่อสู้ไม่มีประสิทธิภาพ เหนื่อยล้าไม่มีแรงหรือช้า Take a breather : พยายามครองบอลและผ่อนเกมเพื่อรักษาสภาพความฟิต ก่อนจะทำเกมรุกต่อ คำสั่ง : ดึงจังหวะเกมช้าลง (Slows tempo) และไม่เกมบุก (Run from deep>Rarely) ใช้ : เมื่อต้องการรักษาสภาพความฟิต หรือผู้เล่นมีอาการเหนื่อยล้า Control Space :icon31: Play wider : เป็นคำสั่งให้เล่นกว้างมากขึ้น คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นทำเกมในแนวกว้าง ไปทั่วสนามมากขึ้น และเน้นโจมตีการปีกทั้งสองข้าง ใช้ : เมื่อมีปีกขั้นเทพ : เมื่อต้องการพื้นที่ในการโจมตีเพิ่มมากขึ้น : เมื่อคู่ต่อสู้เน้นโจมตีจากปีกทั้ง 2 ข้าง : แบ็คของคู่ต่อสู้ช้า มีทักษะต่ำ หรือเหนื่อยล้าไม่มีแรง : คู่ต่อสู้ใช้ผู้เล่นเกมรับ เน้นเกมรับตรงกลาง : เมื่อไม่สามารถเจาะกลางแนวรับ (through the middle) ของคู่ต่อสู้ได้ Play narrower : เป็นคำสั่งให้ในเล่นพื้นที่แคบ คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นทำเกมในในพื้นที่แคบ และเน้นโจมตีเจาะตรงกลางแนวรับคู่ต่อสู้ ใช้ : เมื่อใช้แผนที่ไม่มีปีก หรือปีกมีทักษะต่ำ : เมื่อคู่ต่อสู้เน้นเกมเจาะกลางแนวรับ (through the middle) : เมื่อคู่ต่อสู้ปล่อยให้มีพื้นที่ว่างตรงกลาง : แนวรับตรงกลางของคู่ต่อสู้มีความสามารถต่ำ : แบ็คทั้งสองข้างมีความสามารถในการเล่นเกมรับที่ดี Push higher up : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นดันขึ้นสูง แนวรับยืนตำแหน่งสูงขึ้น คำสั่ง : สั่งให้แนวรับยืนตำแหน่งสูงขึ้น : ผู้เล่นทั้งหมดเข้าบีบพื้นที่เร็วทั่วบริเวณ ใช้ : เมื่อคู่ต่อสู้เล่นเกมรับแบบสุดๆ (มหาอุด) : เมื่อคู่ต่อสู้มีพื้นที่ในการทำเกมรุก หลีกเลี่ยง : เมื่อกองหน้าหรือปีกของคู่ต่อสู้มีความเร็วมากกว่ากองหลังเรา : เมื่อกองกลางตัวรุกหรือทำเกมมีทักษะ การเลี้ยง (Dribbling) และความเร็ว (Acc. & Pace) ที่ดี แนะนำ : ผู้เล่นควรมีทักษะ ความตั้งใจ (Determination) ความขยัน (Work rate) และความอึด (Stamina) ที่สูงพอ : คำสั่งนี้จะไม่มีผลถ้าเราตั้งค่าใน opposition instructions ของผู้เล่นแบบ close down > never ไว้แล้ว Drop deeper : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นลงไปตั้งแนวรับในเขตพื้นที่อันตราย แนวรับยืนตำแหน่งต่ำลง คำสั่ง : สั่งให้แนวรับยืนตำแหน่งต่ำลง : ผู้เล่นทั้งหมดเข้าบีบพื้นที่เฉพาะเขตที่ตนเองรับผิดชอบ ใช้ : เมื่อต้องการให้ผู้เล่นมีพื้นที่ในการเล่น เมื่อเปลี่ยนใช้แผนที่มีผู้เล่นแนวรับ (กองหลังและกองกลางตัวรับ) จำนวนมาก : เมื่อคู่ต่อสู้มีกองหน้าและปีกที่มีความเร็วมากกว่ากองหลังของเรา : เมื่อคู่ต่อสู้เน้นเล่นเกมรุกแบบสุดๆ (บุกแหลก) Control Aggression :004: Stand off opponent : ปล่อยให้คู่แข่งมีพื้นที่และเวลาในการทำเกม คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นดึงจังหวะเกมช้า (Slows tempo) เข้าบีบพื้นที่น้อยลง ยืนคุมโซนและไม่เข้าประกบเร็ว ใช้ : เมื่อคู่ต่อสู้ลงไปแพ็คเกมรับ เพื่อล่อให้คู่ต่อสู้ทำเกมขึ้นมาและเปิดช่องว่างให้ตัวรุกทีมเราเข้าโจมตี : เมื่อคู่ต่อสู้มีทักษะดีกว่าทีมเรามากๆ : เมื่อตัวรุกของคู่ต่อสู้มีความเร็วสูง : เมื่อกองหลังของทีมเราไม่สามารถกดดันบีบพื้นที่ หรือตามประกบตัวรุกฝั่งตรงข้ามได้ทัน Hassle opponent : เข้าประกบเร็วคู่แข่ง บีบพื้นที่ คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นเดินจังหวะเกมเร็วขึ้น เข้าบีบพื้นที่เร็ว ยืนคุมโซนและเข้าประกบเร็ว ใช้ : เมื่อต้องการกลับมาครองบอล : เมื่อคู่ต่อสู้มีพื้นที่ว่างในการทำเกมรุก หลีกเลี่ยง : เมื่อตัวรุกคู่ต่อสู้มีอัตราเร่ง (Acceleration) มีทักษะการเลี้ยง (Dribbling) การคาดการณ์ (Anticipation) และการหาตำแหน่ง (Off the ball) ที่ดี แนะนำ : คำสั่งนี้จะไม่มีผลถ้าเราตั้งค่าใน opposition instructions ของผู้เล่นแบบ close down/Tight mark>never ไว้ : ได้ผลดีถ้าผู้เล่นทีมเรามีทักษะความตั้งใจ (Determination) ความขยัน (Work rate) และความอึด (Stamina) ที่ดี Get stuck in : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นเข้าแย่งบอลจากคู่ต่อสู้อย่างรุนแรง ส่งผลให้เปอร์เซ็นต์การทำฟาล์วเพิ่มมากขึ้น คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นทุกคนเข้าแย่งบอลจากคู่ต่อสู้อย่างรุนแรง (Talking > Hard) ใช้ : เมื่อต้องการแย่งบอลจากคู่ต่อสู้เพื่อเพิ่มเปอร์เซ็นต์การครองบอล : เมื่อผู้ตัดสินใจดี ^_^ (ดูจากประวัติการแจกใบเหลือง ใบแดงของผู้ตัดสิน) : เมื่อคู่ต่อสู้มีทักษะ ความกล้า (Bravery) ความตั้งใจ (Determination) ความแข็งแกร่ง (Strength) ต่ำ หลีกเลี่ยง : เมื่อทีมเรามีเปอร์เซ็นต์การเข้าแย่งบอลค่อนข้างต่ำ : เมื่อกองกลางตัวรุกหรือทำเกมมีทักษะการเลี้ยง (Dribbling) การทรงตัว (Balance) และความคล่องตัว (Agility) ที่ดี แนะนำ : คำสั่งนี้จะไม่มีผลถ้าเราตั้งค่าใน opposition instructions ของผู้เล่นแบบ tackle > easy ไว้แล้ว Stay on feet : เป็นคำสั่งให้ผู้เล่นเข้าแย่งบอลจากคู่ต่อสู้แบบ ไม่รุนแรง คำสั่ง : สั่งให้ผู้เล่นทุกคนเข้าแย่งบอลจากคู่ต่อสู้แบบไม่รุนแรง (Talking > Easy) ยกเว้นตำแหน่ง Ball-winning midfield ใช้ : เมื่อผู้ตัดสินใจร้าย >_<” (ดูจากประวัติการแจกใบเหลือง ใบแดงของผู้ตัดสิน) : เมื่อคู่ต่อสู้ได้ฟรีคิกบ่อยๆ : เมื่อคู่ต่อสู้มีเปอร์เซ็นต์การทำประตูจากลูกฟรีคิกสูง : เมื่อคู่ต่อสู้สามารถเอาชนะลูกกลางอากาศได้ดี : เมื่อคู่ต่อสู้มีทักษะการเลี้ยง (Dribbling) การทรงตัว (Balance) และความคล่องตัว (Agility) ที่ดี แนะนำ : คำสั่งนี้จะไม่มีผลถ้าเราตั้งค่าใน opposition instructions ของผู้เล่นแบบ tackle > hard ไว้แล้ว คัมภีร์การจัดการคู่แข่ง Opposition Instruction มาแล้วครับ >>>>> สะกิดเบาๆ :013: Thanks for Informations. Credit : http://www.guidetofootballmanager.com คำแปล : Robinzbird @ www.FM-Thai.com :060:
  9. ผมก็ยิงเข้าครับ ฟรีคิดนั้นต้องดูหลายค่าครับ ค่ายิงฟรีคิดอย่างเดียวไม่ชัว ต้องดูค่ายิงไกล สมาธิ ครอส ด้วยรวมๆกันครับ อาเตต้าผม ยิงเข้าบ่อยนะ ยิงดีกว่า กาซอล่า ทั้งที่กาซอล่ามีค่าฟรีคิกดีกว่าแต่ค่าอื่นแพ้อาเตต้าครับ ลองอ่านตามนี้ครับ http://www.guidetofootballmanager.com/tactics/set-pieces เขียนไว้ค่อยข้างดีทีเดียว :icon84:
  10. 1. หลุดแล้วจ่ายคืนผมยังไม่เจอนะครับ 2. ผมก็เป็นครับ แก้โดยการเข้าไปคุยรายคนกับที่ เป็นตัวแดง ก็จะหายครับ เพราะบางครั้งเราชมทั้งทีม แต่มีบางคนคิดว่าตนนั้นเล่นไม่ดี ก็จะแดงครับ3.ผมเด็กปืนครับ ปั้นชิรู ยิงคมของจริง แต่ต้องมีตัวจ่ายดีๆครับ ยิ่งถ้าครอสดีๆนี่ ดาวซัลโวเลย
  11. ยินดีด้วยครับ ส่วนผมตามหา Iphone 5 จากหลายที่มาหลายวัน จนเลิกอยากได้ไปแล้วครับ 55 (ไม่เกี่ยวแต่ขอบ่นหน่อย อิอิ)
  12. ลองดูตามนี้ครับ :icon50: http://www.neweragames.co.th/dealer2012/dealer_main.php
  13. ผมจัดแท้มาตั้งแต่ FM2010 ครับ เพราะเคยเล่นตั้งแต่ CM3 และตามทุกภาคจนเปลี่ยนเป็น FM พอมีโอกาสก็ช่วยอุดหนุนครับ ของเค้าดีจริง คุ้มครับคุ้ม :007:
  14. ตามลิ้งนี้ไปครับ http://www.fm-thai.com/board/index.php?showtopic=112313ลงตาม step 7 ข้อนะครับ
  15. เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ มีของครับ ชั้นล่างบริเวณตรงข้ามร้านขายเกมส์คอนโซล แบบกล่องของแท้ครับ พอดีเดินเล่นๆไปเจอเมื่อวานส่วนผมนั้นได้ จาก Hobbyandgames เรียบร้อยแล้วครับ กำลังมึนๆงงๆ กะตารางการซ้อมเลย :014:
×
×
  • Create New...

Important Information

FM-Thai.com uses cookies, by using our website you agree to our use of cookies as described in our Privacy Policy We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.